วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กรอบการเจรจาเรื่องเงินกับ Samsung

ตามที่ได้ติดตาม จดหมายออกต่างๆ ที่ส่งให้ Samsung แล้ว และเรื่องจดหมายที่จะออกไปเกี่ยวกับเรื่องการตัดงานต่างๆ งานรั้ว และปริมาณงานที่น้อยกว่า BOQ มากจนเป็นผลกับ Indirect Cost ของ Payment ด้วยนั้น ควรแยกกรอบให้ชัดเจน เพื่อการติดตาม ซึ่งมีทั้งเรื่องตามสัญญา / BOQ และส่วน Variation ตาม work orders ที่ออกเป็นจดหมาย Quotation ต่างๆ จึงขอให้ช่วยพิจารณา ย้อนไปจุดเริ่มต้นของโครงการ ก่อน อีกครั้ง เพื่อตัดสินใจ กับงานที่จะต้องดำเนินการต่อในอนาคต กับโครงการนี้ คือ ขอบเขตของงาน และแผนงานที่เร่งรัด ซึ่งเคยแจ้งให้ Samsung ทราบตั้งแต่ วันที่มีการ Kick Off Meeting ไปแล้วนั้น


เมื่อ 12 มิถุนายน 2551
เรียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานโรงแยกแก๊ส 6 ของ ปตท. (PTT-GSP-6) ที่เคารพ
เรื่อง สัญญางานโรงแยกแก๊ส 6 ของ ปตท. (PTT-GSP-6)
ขอบเขตงานและปริมาณ (ตามแนบ 1-GSP6-WorkScope.pdf)
แบ่งเป็น 2 ส่วนงาน
1. งานใน พท.ก่อสร้างใหม่ - คิดงานตาม BOQ ปริมาณงาน (คิดโดย ซัมซุง อยู่ระหว่างการถอดแบบ)

2.งานใน พท.โรงงานเดิมของ ปตท. (Offsite Area) ที่มีการเดินเครื่องจักรแล้วนั้น ขอบเขตงานต่างๆ ยังไม่ชัดเจน มีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดความเสียหายได้ ทั้งนี้งานในบริเวณดังกล่าวมีความเร่งรัดสูง – คิดราคาใหม่ หรือ เป็นงาน dayworks ซึ่งจำเป็นต้องใส่ Unit Dayworks Rate ไว้ในสัญญาเลย (ตามแนบ 7-GSP6-DayworkRate.pdf)

แผนงาน Milestone (ตามแนบ 2-RequiredMileStone.pdf)
1. Completion of Mobilization – 20 พ.ค. 51 เสนอใหม่ 20 มิ.ย. 51 (ตาม Draft of Contract Agreement – นายช่างภักดี)

2. Completion of Pipe Rack Erection – 28 ก.ย.51 เสนอใหม่ 15 ม.ค.52 (ตาม นายช่างวสันต์ เสนอ 6.5 เดือน)

3. Completion of Equip. Foundation – 3 พ.ย.51 เสนอใหม่ 31 มี.ค.52 (ตาม นายช่างวสันต์ เสนอ 9 เดือน)
ทั้งนี้อ้างถึง Installation Equipment Schedule (ตามแนบ 5-GSP6-EqInstall.pdf) ซึ่ง จะติดตั้ง ประมาณ 30% ในเดือน มี.ค.51 ซึ่งงาน Foundation จะแล้วเสร็จกว่า 90% ซึ่งอยู่ในความเหมาะสม …. รายละเอียดเพิ่มเติม ติดตามได้ ในเวบไซด์ http://italianthai.diinoweb.com/files/GSP6/ หรือ http://boonchoo.org/PTTGSP6/GSP6/

ขณะนี้ งานตาม Milestone สำคัญ สิ้นสุดลงไปแล้ว แต่สัญญางาน กำหนดแล้วเสร็จก่อนงานจริงทั้งหมดจะแล้วเสร็จ ซึ่งกรอบงานมีค่าปรับ และการขยายเวลาการทำงาน มีส่วน Indirect Cost และค่าความไม่ต่อเนื่องของงานด้วย โดยเฉพาะส่วนงานใน Offsite Area ซึ่งเคยเสนอขอเบิกเป็น Dayworks Rate นั้น ยิ่งจะทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงมากด้วย
กรอบของการเจรจาเรื่องเงิน ซึ่งมี นายช่างสุรพล เป็นเจ้าภาพหลักนั้น ขณะนี้ มีพอสรุปให้เห็นได้ดังนี้คือ

  1. กรอบตาม Payment ตามสัญญา และส่วนแนบท้านสัญญา ซึ่งมีงาน จัดหาวัสดุให้ โดย Samsung ยังมีประเด็นค้าง หลายเรื่อง / การเบิกค่านั่งร้าน BS-Scaffolding ซึ่งมีระบุไว้ ในสัญญาชัดเจน และหน่วยงาน PTT-ESP ของ Samsung ก้อมีการเบิกตามนั้น ไม่ใช่ เฉพาะ Superstructure ใหม่เท่านั้น และอื่นๆ ที่ขอบเขตงานแต่ละรายการคลุมเครือ...
  2. กรอบตาม Quotation ของ Work Orders ต่างๆ ซึ่ง ถือเป็น Additional Works …
  3. กรอบตาม ขอบเขตงาน ตามรูป ของ Offsite Area ซึ่งทางเราพยายามเสนอ ให้เบิกตาม Dayworks หรือ Actual Cost +35-40% ทั้งนี้ยังมีงานคงค้าง อยู่อีกจำนวนมาก และมีความยุ่งยากในการทำงานสูง
  4. กรอบงาน เคลม
    · ตามจดหมาเคลมเดิม หรือมีการบอกว่าจะคิดค่าใช้จ่าย
    · การ Standby / Obstruction / Discontinuity Works ของส่วนงานต่างๆ ตามจดหมายแจ้ง
    · Repairing Works for Damaged by Others และงานทำซ้ำ ของส่วนงานต่างๆ ตามจดหมายแจ้ง
    · การลดงาน ตัดงาน หรือ ปริมาณงานน้อยกว่า BOQ มาก จนมีผลกระทบ Indirect ที่เบิก Payment
    · ค่าเร่งรัดงาน จนทันทั้ง 2 Milestones รวมทั้งการทำ precast ของส่วนงานต่างๆ งานเสร็จได้ทันตามกำหนดเพื่อให้ งานอื่นเข้า แต่ทางเราต้องรับผิดชอบเรื่องค่าซ่อม ผิว หรือเก็บความเรียบร้อย ที่มีค่าใช้จ่ายสูง / เคยเจรจาเรื่อง แผนงาน และการเร่งรัดงาน ที่มีค่าใช้จ่ายสูง ตั้งแต่ก่อนเริ่มงาน และเสนอกรอบเวลาใหม่ไว้ด้วย
    · ค่าเร่งรัดงาน / Incentive ต่างๆ ซึ่งทาง Samsung เรียกร้อง/บังคับให้ จัดเพิ่มแรงงาน + เครื่องจักร โดยขอบเขตงานที่ไม่สามารถทำได้จริง แต่เราเสียค่าใช้จ่ายพิเศษไปแล้ว
    · แผนงานเดิม ไม่สามารถทำได้จริง และการยืดยาวของงานหลายส่วน ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทั้ง ส่วน Indirect / Service Equipments / Labor

เพื่อให้การเจรจา มีการแยกส่วน และมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน รวมทั้งท่าที ในแต่ละกรอบงานของการเจรจา ซึ่งหลายรายการผ่านเวลาที่จะต้องดำเนินการนั้นไปแล้วด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น